top of page
Ảnh của tác giảgscommunitykibv

CÔNG TRÌNH XANH LÀ GÌ?

Đã cập nhật: 6 thg 6

Bền vững là quá trình liên tục chứ không phải là một giải pháp hoặc sản phẩm một lần. Xây dựng xanh bao gồm các khía cạnh khác nhau, bao gồm các công trình, khu đất, không gian nội thất, hoạt động và cộng đồng xung quanh. Đó là một quá trình liên tục kéo dài suốt vòng đời của một dự án, từ khởi tạo đến kết thúc, trong đó các bộ phận được tái chế hoặc sử dụng lại.


Trong hướng dẫn này, thuật ngữ xây dựng xanh bao gồm quá trình lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành và tái chế hoặc đổi mới cuối cùng của các công trình. Xây dựng xanh nhằm đạt được một phương pháp lành mạnh và cân bằng, có xem xét lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế.


Bền vững và "xanh" thường được sử dụng thay thế nhau, nhưng chúng bao gồm nhiều hơn việc giảm thiểu tác động môi trường. Bền vững liên quan đến việc tạo ra những nơi có trách nhiệm với môi trường, lành mạnh, công bằng, bình đẳng và kinh tế khả thi. Việc làm xanh môi trường xây dựng yêu cầu một phương pháp toàn diện xem xét hệ thống tự nhiên, con người và kinh tế để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống tổng thể cho mọi người.


Khái niệm ba chiều của bền vững thường được liên kết với nhau. Thuật ngữ này được John Elkington đặt ra trong cuốn sách "Cannibals with Forks: the Triple Bottom Line of 21st Century Business", ban đầu được áp dụng cho các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội nhưng có thể áp dụng cho các dự án khác trong môi trường xây dựng. Ba chiều bao gồm ba loại nguồn tài nguyên:

  • NGƯỜI (VỐN XÃ HỘI): Chi phí và lợi ích đối với các cá nhân liên quan đến dự án, bao gồm nhà thiết kế, công nhân xây dựng, cư dân và cộng đồng địa phương, bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi dự án.

  • HÀNH TINH (VỐN TỰ NHIÊN): Chi phí và lợi ích của dự án đối với môi trường tự nhiên, bao gồm cả tác động cục bộ và toàn cầu.

  • LỢI NHUẬN (VỐN KINH TẾ): Chi phí và lợi ích kinh tế của dự án đối với tất cả các bên liên quan, không chỉ chủ sở hữu dự án.

Mục tiêu của ba chiều, trong ngữ cảnh của môi trường xây dựng, là đảm bảo rằng các công trình và cộng đồng tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan, chứ không chỉ hưởng lmột số lợi ích riêng biệt. Ví dụ, một tòa nhà tiết kiệm năng lượng giúp tiết kiệm tiền cho chủ sở hữu nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người sử dụng không phải là bền vững. Tương tự, một vật liệu có lượng khí thải carbon thấp nhưng được sản xuất dưới điều kiện lao động không đạo đức hoặc một khu nghỉ dưỡng sinh thái gây di chuyển loài đang bị đe dọa hoặc cộng đồng địa phương sẽ không được coi là bền vững.



Cam kết với ba chiều của bền vững đòi hỏi nhìn xa hơn hiện trạng và xem xét sự phát triển của toàn bộ cộng đồng và hệ thống, cả ở mức địa phương và toàn cầu. Điều này đòi hỏi tiến hành nghiên cứu để hiểu rõ tác động của một dự án cụ thể và tìm ra các giải pháp bền vững. Để đạt được kết quả bền vững tích hợp và tăng cường tác động, cần có các công cụ và quy trình mới.


Ba chiều của bền vững đòi hỏi một sự thay đổi trong quan điểm về chi phí và lợi ích liên quan đến quyết định của chúng ta. Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ "tác động bên ngoài" để mô tả các chi phí hoặc lợi ích ảnh hưởng đến các bên không trực tiếp tham gia vào một giao dịch. Ví dụ, khi mua một chiếc xe, giá cả không tính đến sự hao mòn mà nó gây ra trên đường công cộng hoặc ô nhiễm môi trường. Để giải quyết các tác động bên ngoài tiêu cực này, các chuyên gia xây dựng cần các chỉ số mới tích hợp chúng vào quá trình định giá. Trong quá trình xây dựng xanh và hệ thống xếp hạng, mặc dù các chỉ số môi trường đã là trọng tâm chính, phạm vi đang mở rộng để bao gồm các chỉ số về công bằng xã hội và sức khỏe cộng đồng.


Cải thiện sức khỏe, sự thoải mái và năng suất của người lao động trong các công trình là rất quan trọng, đặc biệt khi một nghiên cứu của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho thấy người dân ở Hoa Kỳ dành khoảng 90% thời gian của họ trong nhà. Người sử dụng các công trình xanh có mức độ ô nhiễm trong nhà thấp hơn và báo cáo sự hài lòng cao hơn về chất lượng không khí và ánh sáng so với những người ở các công trình thông thường. Nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon cho thấy những lợi ích này có thể dẫn đến tăng năng suất từ 2% đến 16% đối với công nhân và sinh viên. Ngay cả cải thiện nhỏ trong năng suất cũng có thể tăng đáng kể giá trị của một công trình.


21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page