top of page
Ảnh của tác giảgscommunitykibv

CÔNG TRÌNH XANH VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Đã cập nhật: 6 thg 6

Trong khi hệ thống đánh giá xây dựng xanh như LEED giải quyết các tác động môi trường khác nhau, chúng ta cần chú trọng đặc biệt đến biến đổi khí hậu do mối liên hệ quan trọng với các công trình xây dựng và sử dụng đất, góp phần đáng kể vào phát thải khí nhà kính. Chính sách hiệu quả ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang nên phản ánh sự hiểu rõ rõ ràng về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và môi trường xây dựng. Chỉ giảm tác động của hoạt động con người lên khí hậu không đủ cho xây dựng xanh; nó cũng phải chuẩn bị cho chúng ta những hậu quả không thể tránh khỏi của biến đổi khí hậu đối với ngôi nhà, cộng đồng và xã hội trong tổng thể. Một tương lai bền vững không chỉ bao gồm các công trình hiệu suất cao hơn mà còn cộng đồng hoạt động cao hơn.


Môi trường xây dựng, bao gồm các công trình và hệ thống giao thông, chiếm hơn hai phần ba phát thải khí nhà kính toàn cầu. Những phát thải này là kết quả của các yếu tố khác nhau trong môi trường xây dựng, chẳng hạn như hệ thống công trình, tiêu thụ năng lượng, giao thông, sử dụng và xử lý nước, thay đổi bề mặt đất, vật liệu và quy trình xây dựng. Bằng cách nâng cao hiệu quả của các công trình và cộng đồng, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể phát thải khí nhà kính.


Tuy nhiên, tập trung chỉ vào thiết kế và xây dựng công trình không đủ để đạt được sự giảm phát thải cần thiết để làm giảm biến đổi khí hậu. Vị trí của các công trình cũng quan trọng không kém. Ví dụ, một tòa nhà văn phòng có diện tích 135.000 feet vuông tuân thủ các quy định xây dựng trong một khu vực ngoại ô phụ thuộc nhiều vào ô tô sẽ tạo ra khoảng 8.375 tấn phát thải carbon, tương đương 11,8 tấn cho mỗi người. Vì tòa nhà nằm ở ngoại ô, phát thải liên quan đến giao thông, đặc biệt là từ việc đi lại hàng ngày, đóng góp một nửa tổng lượng phát thải liên quan đến dự án.



Vị trí của một công trình đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tổng lượng phát thải của nó. Khi một công trình nằm ở một vị trí dễ dàng tiếp cận bằng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp hoặc đi bộ, phát thải liên quan đến giao thông giảm đáng kể so với một vị trí ngoại ô tập trung vào ô tô. Do đó, tỷ lệ phát thải từ hệ thống công trình tăng lên.


Ngoài ra, khi một công trình được thiết kế và vận hành như một công trình xanh với hiệu suất năng lượng và nước cải thiện, tổng lượng phát thải có thể được giảm thêm. Trong ví dụ bạn đã cung cấp, tổng lượng phát thải giảm xuống còn 3.233 tấn, tương đương 4,6 tấn cho mỗi người, thông qua việc áp dụng các phương pháp xây dựng xanh. Điều này thể hiện mối liên hệ quan trọng giữa công trình xây dựng và sử dụng đất và nhấn mạnh sự cần thiết của việc định cùng cần đến cả hai khía cạnh để đạt được giảm phát thải khí nhà kính đáng kể.


Bằng cách xem xét các phương pháp xây dựng bền vững, biện pháp tiết kiệm năng lượng và quy hoạch sử dụng đất thông minh, chúng ta có thể giảm thiểu tác động môi trường của các công trình và đóng góp vào việc giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính.


Phát thải carbon đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường một số khía cạnh của các công trình và cộng đồng xanh, như năng lượng, nước, chất thải, vật liệu và giao thông. Tuy nhiên, xây dựng xanh không chỉ giới hạn ở việc giảm phát thải khí nhà kính. Quan trọng là xác định các mục tiêu cho các yếu tố quan trọng khác, bao gồm chất lượng không khí trong nhà, sức khỏe con người và bảo vệ môi trường sống. Quá trình xác định mục tiêu toàn diện này khuyến khích sự phát triển của các chương trình và chính sách thúc đẩy các cộng đồng bền vững.


Về tiêu thụ năng lượng, có sự chênh lệch đáng kể giữa năng lượng tiêu thụ bởi nhân viên văn phòng di chuyển đến và đi từ một tòa nhà văn phòng trung bình tại Hoa Kỳ và năng lượng tiêu thụ bởi tòa nhà đó cho các hoạt động như làm nóng, làm mát, chiếu sáng và các mục đích sử dụng năng lượng khác. Thực tế là, đối với một tòa nhà văn phòng được xây dựng theo các quy định năng lượng hiện đại (ASHRAE 90.1–2010), việc đi lại của nhân viên sử dụng hơn gấp đôi lượng năng lượng so với tòa nhà chính.


Sự linh hoạt và tính thích ứng ngày càng quan trọng trong các dự án xanh. Trong khi tác động dài hạn của biến đổi khí hậu vẫn không chắc chắn, chúng ta biết rằng mực nước biển sẽ tăng lên, nhiệt độ sẽ tăng, hạn hán sẽ trở nên kéo dài và lan rộng hơn, và lũ lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Các trải nghiệm cụ thể của các vùng khác nhau về những thay đổi này sẽ khác nhau đáng kể, và các chuyên gia xây dựng sẽ cần đánh giá các mối đe dọa tiềm năng đối với cộng đồng của họ và phản ứng một cách phù hợp.


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page