top of page
Ảnh của tác giảgscommunitykibv

SERIES BÀI VIẾT "CÔNG TRÌNH XANH VÀ CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG (SDGs)"

Xem đầy đủ series bài viết tại: https://shorturl.at/w6CVx


Chúng ta đều biết rằng ô nhiễm và suy thoái môi trường đang là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đến sự đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và hàng loạt những hệ lụy khác mà con người phải hứng chịu. Trong bối cảnh ấy, nhiều kế hoạch về môi trường đã được thực hiện trên thế giới nhằm hướng tới một tương lai xanh và lành mạnh hơn, trong đó nổi bật là Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) được đề ra bởi Liên hợp quốc.

Các bạn có biết vì sao mục tiêu SDGs được nhiều quốc gia trên thế giới hướng đến không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

Hướng đến ý nghĩa toàn cầu, SDGs bao gồm 17 mục tiêu do Liên hợp quốc đặt ra nhằm tác động đến nhiều khía cạnh như nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy bình đẳng, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho mọi người trên thế giới vào năm 2030. Để thực hiện được những mục tiêu trên, công trình xanh được xem như một giải pháp hữu hiệu, có tác động sâu sắc lên nhiều mặt của vấn đề, một số có thể kể đến như sau:

  • Đóng góp vào mục tiêu số 3 - Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho mọi người ở mọi lứa tuổi nhờ vào việc nâng cao chất lượng không khí, chiếu sáng cho công trình.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 6 - Đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người thông qua việc giảm sử dụng nước ngoài trời, giảm sử dụng nước trong nhà và đo lường nước ở cấp độ tòa nhà.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 7 - Đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng giá cả phải chăng, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người bằng việc giảm lượng khí thải carbon và việc sử dụng năng lượng của các tòa nhà.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 8 - Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện và bền vững, việc làm đầy đủ, năng suất và việc làm bền vững cho tất cả mọi người thông qua áp dụng thực hành xanh, giúp cải thiện sức khỏe và năng suất của nhân viên, đồng thời xây dựng nguồn thiện chí giữa khách hàng và các bên liên quan khác coi trọng tính bền vững.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 9 - Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi, thúc đẩy công nghiệp hóa toàn diện và bền vững, thúc đẩy đổi mới bằng cách kết hợp cơ sở hạ tầng xanh vào các tòa nhà, cảnh quan và nhiều không gian kết nối giữa chúng.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 11 - Giảm bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia thông qua nhấn mạnh trải nghiệm của con người và thúc đẩy các nhóm dự án tạo ra những không gian không chỉ giảm lượng khí thải carbon, năng lượng, sử dụng nước và chất thải mà còn cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của những người sống, làm việc, học tập và vui chơi trong đó. những tòa nhà, thành phố và cộng đồng này mỗi ngày.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 12 - Đảm bảo mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững qua việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nguyên liệu có trách nhiệm.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 13 - Hành động khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu và tác động của nó trên nguyên tắc các tòa nhà và cộng đồng sẽ tái tạo và duy trì sức khỏe cũng như sức sống của mọi sự sống trong một thế hệ.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 15 - Bảo vệ, khôi phục và thúc đẩy sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên cạn, quản lý rừng bền vững, chống sa mạc hóa, ngăn chặn và đảo ngược tình trạng suy thoái đất và mất đa dạng sinh học nhờ vào đảm bảo rằng địa điểm dự án an toàn cho hoạt động của con người và tôn trọng các điều kiện đặc biệt của khu vực xung quanh.

  • Đóng góp vào mục tiêu số 17 - Tăng cường các phương tiện thực hiện và khôi phục Quan hệ đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy tiếp cận và gắn kết cộng đồng.


Tóm lại, công trình xanh có sự đóng góp rất tích cực vào công cuộc thúc đẩy những mục tiêu phát triển bền vững. Và chính vì những lý do đó, dự án GS Community chính thức cho ra mắt chuỗi bài viết [GREEN BUILDING AND SDGs] nhằm giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về vai trò của công trình xanh trong việc kiến tạo một tương lai xanh và bền vững hơn. Mời các bạn đón xem các bài viết tiếp theo để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!


Tài liệu tham khảo:

World Green Building Council. (2022, March 14). Green building: Improving the lives of billions by helping to achieve the UN Sustainable Development Goals. https://worldgbc.org/.../green-building-improving-the.../

U.S. Green Building Council. (2022, November). Synergies between LEED and SDGs. https://www.usgbc.org/res.../synergies-between-leed-and-sdgs

13 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page