top of page
Ảnh của tác giảgscommunitykibv

SERIES BÀI VIẾT "VẬT LIỆU XÂY DỰNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU"

Xem đầy đủ series bài viết tại: https://shorturl.at/EshTd


Hiện nay, ngành xây dựng đã đóng góp một phần lớn về lượng khí thải carbon toàn cầu. Để giảm tác động xấu lên môi trường, chúng ta cần tìm kiếm và sử dụng các vật liệu xanh hơn và bền vững như gỗ, tre và vật liệu tái chế. Đồng thời, quá trình cải tiến sản xuất cũng là một bước quan trọng, giúp giảm thiểu mức độ khí thải và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Qua chuỗi bài “GREEN BUILDING & THE CLIMATE”, chúng ta sẽ tìm hiểu các giải pháp và cách thức thực hiện chuyển đổi vật liệu xây dựng và cải tiến quy trình sản xuất để đạt được mục tiêu phát thải rác bằng không.


Trong bối cảnh sự đô thị hóa ngày càng tăng đòi hỏi việc cần xem xét ngay lập tức các chính sách để chuyển đổi vòng đời vật liệu xây dựng theo hướng tái tạo. Theo báo cáo mới từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Trung tâm Hệ sinh thái + Kiến trúc Yale (Yale CEA), thuộc Liên minh Công trình và Xây dựng Toàn cầu, việc chuyển đổi phương pháp trong xây dựng chuyên mục là cần thiết để giảm tác động xấu đến môi trường. Tình hình thực tế hiện nay cho thấy ngành xây dựng phát thải khí nhà kính nhiều nhất, với tổng lượng phát thải toàn cầu khoảng 37%. Mặc dù đã có một số biện pháp để giảm hoạt động phát thải carbon của công trình như hệ thống ấm, làm lạnh và chiếu sáng, nhưng cần phải có tiến trình cải thiện việc giảm phát thải carbon từ quá trình thiết kế, sản xuất và phát triển vật liệu xây dựng như xi măng, thép, nhôm.

Sự cần thiết của việc phát triển mô hình kết hợp trong quá trình giảm thiểu lượng carbon của vật liệu xây dựng, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không trong ngành xây dựng vào giữa thế kỉ này, cũng được nhấn mạnh trong báo cáo.


Để giải quyết những vấn đề cấp bách nêu trên, ba phương pháp chuyển đổi đã được đề ra nhằm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ carbon trong xây dựng chuyên ngành:

  • Loại bỏ khai thác và sản xuất nguyên liệu thô bằng cách áp dụng hoàn thiện mô hình kinh tế tuần hoàn, sử dụng ít vật liệu xây dựng hơn và tái sử dụng quy trình và vật liệu.

  • Chuyển sang sử dụng vật liệu tái tạo và có nguồn gốc sinh học, giảm phát thải carbon và sử dụng như bền vững, gỗ, tre và vật liệu tái chế từ nông nghiệp và rừng.

  • Cải thiện phương pháp giảm thiểu mức độ hoàn thiện của việc truyền tải các vật liệu như bê tông, thép và nhôm, những vật liệu không tái tạo, tiêu thụ nhiều carbon và nguyên liệu đầu vào.


Tóm lại, việc chuyển đổi phương pháp trong xây dựng đóng một vai trò quan trọng để giảm tác động xấu lên môi trường và để đạt được mục tiêu giảm thiểu lượng carbon trong ngành xây dựng, cần có sự hỗ trợ và sự tham gia của các cá nhân liên quan trong suốt quá trình sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng.


Tài liệu tham khảo:

United Nations Environment Programme (2023). Building Materials and the Climate: Constructing a New Future. Nairobi

UN Report Offers Solutions for Decarbonization of Buildings, Construction Sector: https://www.globalissues.org/news/2023/09/14/34744

14 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page